Đoàn kiểm tra giám sát số 9 do đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 9, làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí cán bộ tham gia cùng đoàn.
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Khuất Thị Khuyên – UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND xã; đồng chí Nguyễn Tuấn Chinh - Trưởng phòng Kinh tế, đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Trưởng phòng VH – XH; đồng chí Đỗ Ngọc Quang – Chánh Văn phòng HĐND – UBND, chuyên viên các phòng ban các lĩnh vực có liên quan.
Theo báo cáo của UBND, ngay sau khi hợp nhất xã, UBND xã Thạch Thất đã ban hành Quyết định số 769/QĐ-UBND ngày 30/7/2025 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Điểm Tiếp nhận phục vụ hành chính công. Thông báo số 34/TB-UBND ngày 30/7/2025 về việc phân công nhiệm vụ Lãnh đạo, chuyên viên thực hiện nhiệm vụ tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công xã Thạch Thất.
- Chỉ đạo Điểm phục vụ hành chính công xã luôn tuân thủ và thực hiện theo đúng Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 19/7/2025 của UBND thành phố về triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Tại Điểm phục vụ hành chính công đã bố trí 05 cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ tại Điểm và 01 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách điểm. Các cán bộ công chức Điểm phục vụ hành chính công đều có trình độ chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm trong lĩnh vực được phân công, có phẩm chất đạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm và thái độ chuẩn mực.
-Thực hiện niêm yết công khai công khai 415 TTHC cấp xã tại Điểm phục vụ hành chính công của xã.
- Điểm Phục vụ hành chính công đã phân công từng chuyên viên, bộ phận thực hiện theo quy định, quy trình TTHC cụ thể đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật, Quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội và các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
- Thường xuyên tổ chức Hội nghị giao ban với Điểm phục vụ hành chính công, các phòng chuyên môn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC
- UBND xã luôn chú trọng, quan tâm đến công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh những kiến nghị của công dân, tổ chức về thủ tục hành chính; niêm yết công khai quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về cán bộ tiếp nhận, số điện thoại và địa chỉ Email trên cổng thông tin điện tử, tiếp nhận phản ánh trên hệ thống tiếp nhận và phản ánh kiến nghị của Thành phố tại địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn/;
Thực hiện niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã tại Điểm phục vụ hành chính công của xã, trang thông tin điện tử của xã
Tính đến ngày 10/10/2025, UBND xã đã tiếp nhận 8 phản ánh kiến nghị về TTHC trên cổng dịch vụ công Hà Nội. UBND xã đã giải quyết 8 phản ánh và được UBND thành phố Hà Nội đăng tải công khai kết quả giải quyết phản ánh khiếu nại trên hệ thống dịch vụ công Hà Nội theo đúng quy định.
*Kết quả giải quyết thủ tục hành chính chung của UBND xã từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 10/10/2025
UBND xã đã tiếp nhận 4.755 hồ sơ trong đó tiếp nhận trực tuyến 3305 hồ sơ đạt tỉ lệ 70 %, tiếp nhận trực tiếp 1.310 hồ sơ, 140 hồ sơ lĩnh vực đất đai từ cấp huyện cũ chuyển giao. Đã giải quyết đúng và trước hạn 4.527 hồ sơ, còn 228 hồ sơ đang giải quyết trong đó có 184 hồ sơ đang trong hạn, 43 hồ sơ quá hạn đang giải quyết lĩnh vực đất đai (trong đó có 21 hồ sơ quá hạn lĩnh vực đất đai, 23 hồ sơ lĩnh vực đất đai từ cấp huyện cũ chuyển giao).
Kết quả giải quyết, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân
thủ đô - iHanoi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp:
UBND xã thường xuyên chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra và thực hiện xử lý các phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân thủ đô – iHanoi để phản ánh kịp thời của người dân và doanh nghiệp. Kết quả xử lý như sau:
Từ ngày 01/7 đến ngày 10/10, UBND xã đã tiếp nhận 126 phản ánh kiến nghị của các lĩnh vực: Phòng Kinh tế: 79 ý kiến; Phòng Văn hóa xã hội: 18 ý kiến; Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng: 8 phản ánh kiến nghị; Lĩnh vực khác: 29 phản ánh. Đến nay, UBND xã đã giải quyết xong đúng và trước hạn 123 ý kiến đạt 91.8%. Còn 03 phản ánh kiến nghị đang giải quyết trong hạn
Việc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính:
Thực hiện Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 01/08/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội năm 2025. UBND xã đã ban hành Quyết định số 1211/QĐ-UBND ngày 10/10/2025 về việc Phê duyệt danh mục và quy trình thủ tục hành chính nội bộ Thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Thạch Thất. Quyết định đã phê duyệt 6 TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng chuyên môn thuộc UBND xã.
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung, nguyên nhân chậm muộn đối với các TTHC, một số nguyên nhân được chỉ ra, trong đó phần lớn là do người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để tiếp tục giải quyết TTHC theo quy định. Mặt khác, theo quy định thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng không tính vào thời gian giải quyết TTHC nhưng phần mềm dịch vụ công vẫn tính vào thời gian giải quyết TTHC; Một số TTHC quy trình xử lý chưa rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong việc giải quyết TTHC ...
Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao nỗ lực, kết quả toàn diện của xã Thạch Thất trong công tác giải quyết các TTHC phục vụ nhân dân trong thời gian qua; đồng thời đề nghị xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời xây dựng giải pháp cụ thể giải quyết các hồ sơ con tồn đọng, phối hợp với Chi nhánh 9 và các đơn vị có liên quan giải quyết vướng mắc trong việc giải quyết các TTHC.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Khuất Thị Khuyên, Phó Chủ tịch UBND xã trân trọng tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra, khẳng định xã sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp, sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm, bảo đảm bộ máy hành chính hoạt động đồng bộ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải quyết TTHC, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính, chuẩn hóa quy trình giải quyết các TTHC, vân vận hành chính quyền địa phương hai cấp…