Kế hoạch nhấn mạnh mục đích, yêu cầu đảm bảo hoạt động tinh gọn, đồng bộ, hiện đại, hoạt động thông suốt, minh bạch và hiệu quả; có năng lực, đáp ứng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. - Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm giải trình và trách nhiệm giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. - Nâng cao thứ bậc Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Xã so với mặt bằng chung của Thành phố, cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của thành phố trên địa bàn Xã.
- Xác định trọng tâm cải cách hành chính (CCHC) là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy gắn với phân cấp, ủy quyền và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước. - Cải cách hành chính gắn với thực hiện nghiêm túc chủ đề công tác năm 2025 của Thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" và lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của CCHC; sự hài lòng, phục vụ người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. - Tiếp tục quán triệt thực hiện phương châm 5 dễ "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát" trong triển khai Kế hoạch. - Bố trí đủ nguồn lực, kinh phí và triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
UBND Xã đặt ra 1 số chỉ tiêu cụ thể
1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
- Chỉ số PAR INDEX của Xã xếp trong nhóm các Xã, Phường đứng đầu Thành phố.
- 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo công khai kết quả giải quyết kịp thời theo quy định, đồng thời cập nhật, công khai trên ứng dụng iHanoi, Trang thông tin điện tử của Xã.
- 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hoặc có dấu hiệu tham nhũng phải được kiến nghị chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật; 90% các quyết định, kết luận có hiệu lực pháp luật phải được thực hiện xong theo quy định.
2. Cải cách thể chế
- 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật hiện hành.
- Phấn đấu 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức người lao động và người dân.
3. Cải cách TTHC và giải quyết TTHC tại Điểm tiếp nhận, phục vụ Hành chính công.
- Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng và trước hạn.
- Phấn đấu 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ được số hóa; đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Phấn đấu 100% tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đủ điều kiện được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.
- Phấn đấu 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Thành phố.
- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về các quy định phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cán bộ, công chức, viên chức và người dân thực hiện.
5. Cải cách chế độ công vụ
- 100% cán bộ, công chức được tập tuấn, bồi dưỡng về công tác CCHC, tập trung bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp trên không gian mạng, qua kênh phản ánh, kiến nghị trực tuyến, điện thoại, email; 30% cán bộ, công chức được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu.
- 100% cán bộ, công chức được đánh giá chất lượng hiệu quả công việc.
- 100% cán bộ, công chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/09/2019 của Chính phủ phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định.
- 100% cán bộ, công chức được rà soát, bố trí theo vị trí việc làm được UBND Thành phố phê duyệt.
6. Cải cách tài chính công
- 100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định.
- Tiếp tục rà soát, thực hiện theo quy định về tự chủ tài chính.
- 100% cán bộ, công chức được hưởng chế độ chính sách chi thu nhập tăng thêm theo Luật Thủ đô.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Phấn đấu 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên nền tảng quản trị công việc tổng thể.
- 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng.
- Trên 60% các cuộc họp được cắt giảm thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Xã đối với cuộc họp tại UBND Xã trên cơ sở hướng dẫn của Thành phố.
- 100% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố phục vụ hiệu quản hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND Xã, Chủ tịch UBND Xã.
- Phấn đấu tối thiểu 80% tài liệu lưu trữ được tạo lập dưới dạng điện tử theo quy định.
- Phấn đấu tối thiểu 90% lưu trữ cơ quan thực hiện quy trình khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ trong môi trường mạng (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác).
Để đạt mục tiêu đề ra, UBND Xã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, triển khai toàn diện từng nội dung theo Kế hoạch CCHC, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Xây dựng Kế hoạch CCHC của cơ quan, đơn vị trên cơ sở cụ thể hoá các nhiệm vụ Kế hoạch CCHC năm 2025 của Xã; bố trí kinh trí triển khai thực hiện; kiểm soát chặt chẽ đảm bảo việc thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ Xã giao gắn với trách nhiệm nêu gương, đánh giá, xếp loại hàng tháng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Quán triệt, tuyên truyền CCHC, chú trọng nội dung tuyên truyền việc thực hiện một cửa hiện đại, chuyển đổi số, chính quyền số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mô hình sáng kiến CCHC, đảm bảo ít nhất 05 hình thức, nội dung tuyên truyền CCHC (sân khấu hóa, trang thông tin điện tử/hệ thống phát thanh truyền hình (nếu có), mạng xã hội, hội nghị quán triệt).
- Tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công.
- Nghiên cứu, tìm kiếm và triển khai các sáng kiến, các giải pháp, cách làm hay theo địa phương, ngành, lĩnh vực của cơ quan, đơn vị.
- Mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; xử lý và thông báo công khai kịp thời kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm tra CCHC, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 xã, kết hợp kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, kiểm tra qua hệ thống điện tử và kiểm tra trực tiếp, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất, không báo trước, tái kiểm tra; tập trung kiểm tra những nội dung liên quan các nhiệm vụ cấp trên giao, việc khắc phục những vấn đề tồn tại còn hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các vấn đề tồn tại cần khắc phục được chỉ ra tại kết quả Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI; giải quyết TTHC, các TTHC nội bộ, quy trình giải quyết TTHC liên thông; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện uỷ quyền TTHC.
- Thực hiện nghiêm túc thực chất, hiệu quả việc đánh giá hàng tháng; việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc của trưởng các cơ quan, đơn vị, trực thuộc.
- Triển khai thực hiện đúng, đủ các quy định về quy chế dân chủ tại Xã, đặc biệt là việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách cấp hàng năm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Triển khai việc tự đánh giá chấm điểm xác định kết quả Chỉ số CCHC năm 2025 của Xã.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.