GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN - NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN - NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Ca ngợi tấm gương cô giáo Phạm Thị Nam - Giáo viên Trường Tiểu học Cẩm Yên – “NGƯỜI LÁI ĐÒ THẦM LẶNG
Ngày đăng 15/12/2023 | 16:30  | Lượt xem: 82

Trong số những giáo viên âm thầm lặng lẽ hi sinh cho sự nghiệp trồng người đó có một cô giáo mà sự cống hiến của cô luôn là động lực, là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo, đó là cô giáo Phạm Thị Nam, một tấm gương nhà giáo tiêu biểu với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác, giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề dạy học.

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc
tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thực hiện lời Bác dạy, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam đều đã, đang và tiếp tục cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Gắn liền với những việc làm tốt đó tại Trường Tiểu học Cẩm Yên là việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trường Tiểu học Cẩm Yên là một ngôi trường nhỏ đặt trên địa bàn xã Cẩm Yên, là một xã nhỏ thuộc vùng bán sơn địa nằm ở phía Bắc của huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Dù làm việc tại địa phương còn khó khăn song hàng năm, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã có rất nhiều cố gắng, tích cực thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất về đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để có được những kết quả mà nhà trường đạt được là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường, những con người ngày đêm đóng góp thầm lặng, mang sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội đã tin tưởng trao cho, những người thầy, người cô không quản khó nhọc, hết mình vì học sinh thân yêu.

Trong số những giáo viên âm thầm lặng lẽ hi sinh cho sự nghiệp trồng người đó có một cô giáo mà sự cống hiến của cô luôn là động lực, là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo, đó là cô giáo Phạm Thị Nam, một tấm gương nhà giáo tiêu biểu với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác, giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề dạy học.

Cô giáo Phạm Thị Nam - Giáo viên trường Tiểu học Cẩm Yên là người con của vùng đất Hương Ngải, huyện Thạch Thất đầy truyền thống hiếu học, từ nhỏ, cô Nam đã mơ ước được đứng trên bục giảng, được say sưa ngắm những đôi mắt tròn xoe của đàn em thơ ngây, được truyền lại cho các em kiến thức và khát khao cháy bỏng, để mỗi học sinh sau này lớn lên sẽ góp phần xây dựng nên mảnh đất Thạch Thất giàu đẹp, xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng mạnh sánh vai các cường quốc năm châu. Vậy nên cô đã quyết tâm thi vào trường Sư phạm, để đến năm 20 tuổi, khi “tâm hồn tươi mát xanh như tán lá bàng” và “trái tim đỏ nhiệt tình như hoa phượng vĩ”, cô đã về công tác tại trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho mảnh đất miền núi còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Trong những năm tháng đẹp nhất của đời người ấy, cô như ngọn nến cháy hết mình, dồn hết tâm sức và tình cảm dìu dắt các em học sinh. Đêm đêm, cô cặm cụi bên trang giáo án viết tay, miệt mài nghiên cứu không biết bao nhiêu sách vở chỉ mong sao có thể truyền tải được tất cả những gì mình ấp ủ cho các em học sinh yêu dấu. Năm 2008 cô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Bình Yên, huyện Thạch Thất và năm 2012, với mong muốn được trở về cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tại quê hương thứ hai nơi cô sinh sống, cô đã chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Cẩm Yên cho đến nay. Trong suốt gần 12 năm gắn bó với trường Tiểu học Cẩm Yên, dù ở cương vị nào, cô luôn thể hiện được phẩm chất mẫu mực của một nhà giáo.

Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, cô miệt mài nghiên cứu bên những trang giáo án

Cô giáo Phạm Thị Nam có giọng nói dịu ngọt, cách nói chuyện nhẹ nhàng, dịu dàng và tính cách giản dị, dễ gần. Phải chăng chính phong cách ấy đã phần nào khiến những bài giảng của cô luôn được học sinh say mê ? Cô đã chứng tỏ chuyên môn vững vàng của mình, sức "thu hút" với học sinh qua việc đào tạo được những thế hệ học sinh, chăm ngoan và nhất là các em đều rất năng động, sáng tạo. Cô cho biết "Niềm say mê của tôi là được khám phá cái mới mang tính sáng tạo. Trong giảng dạy, tôi luôn muốn khơi gợi những điều mới mẻ, khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi ở học sinh, giúp các em phát huy năng lực, trở thành con người năng động, tích cực, sáng tạo và bản lĩnh, phù hợp với yêu cầu của xã hội trong thời đại ngày nay". Vì thế, không chỉ được truyền dạy kiến thức, các học sinh của cô còn được truyền ngọn lửa của sự đam mê, sáng tạo.

Học sinh chăm chú, say sưa nghe cô giảng bài

Cũng chính bởi đam mê khám phá mà người giáo viên ấy dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc đào tạo, bồi dưỡng những học sinh giỏi Toán của lớp, nhất là các em tham dự cuộc thi: “Đấu trường Vioedu” - một "sân chơi thú vị và bổ ích".  đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm vững những kiến thức cơ bản của môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh mà còn phải biết tư duy logic. Thử thách càng lớn thì độ "thú vị" càng tăng. Những ngày tháng miệt mài ôn luyện là những kỉ niệm khó quên với cả cô giáo và học sinh. Không phụ công sức của cô, đội tuyển học sinh dự thi “Đấu trường Vioedu” của lớp năm nào cũng đem về những thành tích cao, Năm học 2021-2022, mặc dù phải dạy học trực tuyến gần hết năm học nhưng học sinh lớp cô vẫn dành nhiều giải nhất với 02 giải Đồng, 02 giải Khuyến khích trên 6 giải của toàn khối, năm học 2022-2023, qua vòng chung kết cấp trường, đội tuyển lớp cô cũng có nhiều học sinh được đủ điều kiện dự thi cấp huyện với 07 học sinh, góp phần làm rạng danh mái trường Tiểu học Cẩm Yên thân yêu.

Cô Nam tận tình dạy dỗ, hướng dẫn học sinh học tập

Sự say mê khám phá, sáng tạo của cô giáo Phạm Thị Nam ghi dấu trong cả công tác chủ nhiệm của cô. Không chỉ là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm giàu kinh nghiệm, luôn được phụ huynh tin tưởng và được học sinh yêu quý. Phụ huynh tin tưởng cô bởi cô nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn quan tâm đến mọi học sinh. Học sinh yêu quý cô bởi cô gần gũi với các em, chỉ bảo tận tình và luôn đề xướng các hoạt động để các em được phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp. Vì thế, từ những hoạt động thường nhật như: điều hành giờ sinh hoạt lớp hay các hoạt động như tổ chức sinh nhật cho các thành viên, tổ chức Trung thu hay những hoạt động lớn như kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, lớp do cô giáo Nam làm chủ nhiệm luôn có những sáng tạo bất ngờ và thú vị. Nhiều năm liền, tập thể lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt danh hiệu Lớp Tiên tiến, có nhiều học sinh đạt thành tích đặc biệt trong các hoạt động phong trào.

Cô Phạm Thị Nam cùng học trò tại hoạt động trải nghiệm thực tế

Với sự năng động, nhiệt tình, có chuyên môn tốt cô Nam luôn tìm tòi sáng tạo những phương pháp giảng dạy mới, tổ chức các tiết hoạt động ngoài giờ chính khóa sáng tạo, những tiết kỹ năng sống đầy hấp dẫn cho các em, để các em lĩnh hội kiến thức một các dễ dàng đến say mê những tiết học thú vị của cô. Bên cạnh những phương pháp mới, những giờ dạy thú vị, cô còn rất quan tâm, gần gũi và hay trò chuyện cùng các em, coi các em như con của mình để khi thì động viên khích lệ, khi thì tận tình chỉ bảo các em những điều hay lẽ phải, những điều nên và không nên trong cuộc sống hằng ngày, trong cách ứng xử giữa bạn bè với nhau ở lớp để có những tình bạn đẹp.  Cô thường tâm sự: “ Các em học sinh ở lứa tuổi tiểu học tâm hồn thực sự trong sáng và hồn nhiên. Chính vì vậy thầy cô phải là tấm gương sáng chuẩn mực để các em noi theo, phải gieo vào tâm hồn các em những điều hay lẽ phải đó chính là hành trang quan trọng để các em trưởng thành”.

Từ khi công tác tại Trường Tiểu học Cẩm Yên đến nay, cô Nam có 10 năm gắn bó với học sinh lớp Một - lứa tuổi còn bỡ ngỡ và thơ ngây, một lớp đầu cấp với các em học sinh còn đang quen với hoạt động vui chơi là chủ yếu. Bước vào lớp 1, trường tiểu học hoạt động chủ đạo của các em là hoạt động học tập do đó việc xây dựng để các em có nề nếp học tập tốt ngay từ đầu năm học là việc làm khó khăn song với lòng nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ cô đã sáng tạo phương pháp tuyên truyền, vận động để xây dựng nề nếp học tập của học sinh lớp mình bằng cách riêng có sức thuyết phục. Qua tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cả lớp xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập, nhiều học sinh tự chuyển biến nhận thức, biết thực hành những việc do giáo viên hướng dẫn, và điều đặc biệt là nề nếp học tập chủ yếu diễn ra trong hoàn cảnh, khoảng không gian khác nhau: Ở nhà, các em biết tự vệ sinh cá nhân để luôn sạch sẽ, tự chuẩn bị bài; vào trường biết giữ vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi; biết lễ độ với mọi người, có thói quen chào hỏi thầy, cô và khách khi vào trường; biết xin lỗi khi làm sai và cảm ơn khi nhận quà hoặc nhận sự giúp đỡ từ người khác. Khi nghe hiệu lệnh trống, biết chủ động, nhanh nhẹn tập trung vào lớp, ổn định, ôn bài đầu giờ nghiêm túc và cùng giúp nhau học tập trên tinh thần trong sáng cùng nhau tiến bộ; trong giờ học thì tích cực phát biểu xây dựng bài, không làm việc riêng,... Khi ra về biết xếp hàng ngay ngắn, có ý thức qua đường an toàn.

Học sinh lớp cô Nam trong giờ học

Cô là giáo viên gương mẫu, luôn đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục: "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Khi giao tiếp với cô tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, thân thiện, cởi mở, chứng kiến cách cô trò chuyện với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy tình cảm cô dành cho mọi người thật chân thành, ấm áp. Đó là cái tâm của cô với nghề, với trò và đồng nghiệp. Cô là thế, luôn là thế, vẫn cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề không thể khác được.

Ngoài việc chuyên môn, cô Nam còn làm Trưởng Ban thanh tra nhân dân và tích cực tham gia công tác Công đoàn. Với cương vị là một Ủy viên BCH Công đoàn, cô đã có những sáng kiến tham mưu đề xuất cùng chi bộ, BGH nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tình thần cho công đoàn viên, đặc biệt là tổ chức các hoạt động  nhằm đưa công đoàn nhà trường ngày càng vững mạnh. Dù ở bất kỳ cương vị nào cô cũng luôn làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và cũng "hết mình" trong các hoạt động phong trào, sẵn lòng trao đổi, giúp đỡ mọi người, đó là lí do khiến cô được hội đồng sư phạm nhà trường yêu mến.

Vui vẻ bên đồng nghiệp

Lâu nay hầu hết mọi người đều có suy nghĩ, làm nghề dạy trẻ là nghề vất vả và chịu nhiều áp lực nhất. Thế nhưng, cô Nam cho rằng cô chưa bao giờ thấy công việc của mình là mệt nhọc và vất vả. Trải qua thời gian, lòng yêu nghề mến trẻ trong cô vẫn vẹn nguyên. Thời gian càng chứng tỏ lòng yêu nghề và sự quyết tâm phấn đấu của người giáo viên ấy. Cô đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, nhiều năm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, được UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, UBND xã Bình Yên tặng giấy khen. Nhiều năm liền có sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện. Có được những thành tích ấy, ngoài sự yêu nghề mến trẻ, sự nỗ lực, lòng say mê của bản thân cô Phạm Thị Nam, còn phải kể đến sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu, đồng nghiệp, sự ủng hộ của phụ huynh và sự cổ vũ của chính các em học sinh.

Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác đoàn thể, cô Nam còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Cô luôn sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian chăm lo gia đình nhỏ của mình, cô luôn biết cách sắp xếp công việc ở nhà và ở trường một cách khoa học nhất để xứng đáng là “người giữ lửa” trong gia đình. Hai con trai của cô đều ngoan ngoãn, chăm chỉ, thành công trong công việc và học tập. Năm nào, gia đình cô cũng được trao tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”.  

Ngạn ngữ Palestin có câu: “Người thầy như ngọn nến, lặng lẽ đốt cháy chính mình để chiếu sáng nhân gian.” Với cô giáo Nam, ngọn lửa tâm hồn cô cháy hết mình cũng vẫn còn chưa đủ, mà còn phải lan truyền ngọn lửa nóng ấy tới lớp lớp giáo viên kế cận, mỗi người thầy lại đốt lên những khát vọng cao đẹp trong mỗi lứa học sinh để sau này những chủ nhân tương lai ấy sẽ xây dựng một đất nước Việt Nam đẹp giàu, “bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu” đúng như tâm nguyện cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lúc sinh thời. Mong sao trong ngành Giáo dục, trong mỗi nhà trường có thêm nhiều những người thầy tâm huyết như cô giáo Phạm Thị Nam, để nghề dạy học lại được xã hội nhìn nhận đúng như những lời thơ đã từng ca ngợi:

“… Có một nghề chở khách qua sông

Tháng năm đi qua buồn vui, trăn trở

Có một nghề trồng hoa trên trang trang vở

Cho hoa cuộc đời thắm mãi niềm tin.”

Có thể nói, cô giáo Phạm Thị Nam chính là một trong rất nhiều đóa hoa thơm đang miệt mài, cần mẫn chắt chiu kinh nghiệm, nhiệt huyết của mình để ngày ngày tô đẹp thêm cho vườn hoa đầy màu sắc của ngành Giáo dục huyện nhà. Hy vọng rằng, cô giáo Phạm Thị Nam sẽ mãi giữ được ngọn lửa của sự say mê, nhiệt tình, sáng tạo, là người thắp lửa cho những đam mê tìm tòi cho các thế hệ học sinh, góp phần đào tạo ra những thế hệ học sinh - công dân nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội trong thời đại mới.